top of page

เรือด่วนฯ-อาชิม่าสุดยินดี “ริว่า เอ็กซ์เพรส 4” รับรางวัลเรือโดยสารในแม่น้ำยอดเยี่ยม จาก เบียร์ด มาริไทม์ อวอร์ดส

CPX

2021/02/10

เรือริว่า เอ็กซ์เพรส 4 ของบริษัท เรือด่วนเจ้าพระยา จำกัด ต่อสร้างโดยบริษัท เอเชียน มารีน เซอร์วิสส์ จำกัด (มหาชน) หรืออาชิม่า ได้รับรางวัลเรือโดยสารในแม่น้ำยอดเยี่ยม (Best River Ferry) ประจำปี 2020 จาก เบียร์ด มาริไทม์ อวอร์ดส (BAIRD MARITIME AWARDS)

ริว่า เอ็กซ์เพรส 4 เป็นเรือ 1 ใน 4 ลำของกองเดินเรือคาตามารัน อลูมิเนียม ปรับอากาศ 2 ชั้น ของเรือด่วนเจ้าพระยาฯ โดยได้ให้บริการไปเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2563 ในเส้นทางนนทบุรี-สาทร เน้นเชื่อมต่อระบบราง โดยการพลิกโฉมเรือใหม่ในครั้งนี้ เพื่อหวังช่วยลดการใช้ไม้ในการต่อเรือและสร้างคลื่นในแม่น้ำเจ้าพระยาน้อยลง แต่เพิ่มความสะดวกสบายในการโดยสารมากยิ่งขึ้น พร้อมรองรับผู้โดยสารได้ถึง 200 คนต่อรอบ

แม้ว่าจะเปิดตัวไปท่ามกลางสถานการณ์โควิด-19 แต่เรือด่วนเจ้าพระยา ยังคงมุ่งเน้นให้บริการผู้โดยสารที่ยังคงต้องใช้เรือให้การเดินทาง โดยเน้นจอดรับ-ส่งจุดเชื่อมต่อระบบการขนส่งอื่นๆ อย่างรถไฟฟ้า

นาวาตรีเจริญพร เจริญธรรม กรรมการผู้จัดการ บริษัท เรือด่วนเจ้าพระยา จำกัด กล่าวว่า “การเปิดตัวเรือริว่า เอ็กซ์เพรส ทั้ง 4 ลำนี้ ถือเป็นการพลิกโฉมบริษัทฯ ของเรา โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วยให้เราสามารถปรับปรุงการขนส่งทางน้ำสำหรับผู้โดยสารที่ใช้บริการในแม่น้ำเจ้าพระยา ทำให้มีความทันสมัยขึ้นและลดการสร้างคลื่นในแม่น้ำ สามารถบรรจุผู้โดยสารได้เพิ่มขึ้นจำนวน 200 คนต่อเที่ยว ซึ่งหมายถึงการปรับปรุงมาตรฐานความปลอดภัย สิ่งอำนวยความสะดวก รวมถึงเครื่องปรับอากาศ ระบบการติดตามเรือแบบเรียลไทม์ ระบบกระจายเสียง และระบบชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ที่รับบัตรแรบิทซึ่งเชื่อมโยงกับระบบขนส่งมวลชนอื่นๆ ในกรุงเทพมหานคร เช่น รถไฟฟ้าบีทีเอส”

ทั้งนี้ หากสถานการณ์กลับมาฟื้นตัว เรือด่วนเจ้าพระยาฯ มีแผนที่จะขยายเส้นทางการให้บริการ ต่อยอดธุรกิจไปสู่ด้านอื่นๆ อาทิ การขนส่งพัสดุทางน้ำ รวมทั้งการต่อสร้างเรือไฟฟ้าที่จะนำมาให้บริการแก่ผู้โดยสารในแม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อลดมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม

bottom of page